Hàm lệch là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị

Lệch hàm được biết đến là một dạng khiếm khuyết bất cân xứng rất thường gặp hiện nay. Tình trạng lệch hàm không chỉ ảnh hưởng đến thẩm khuôn mặt và còn gây cản trở đến quá trình ăn nhau và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Vậy lệch hàm là gì, nhận biết bằng cách nào và phương pháp điều trị ra sao? Hãy cùng Nha khoa Champion tìm hiểu chi tiết ở bài viết sau đây.

Hàm lệch là gì?

Hàm bị lệch là hiện tượng có sự chênh lệch và mất cân đối giữa phần xương hàm trên và xương hàm dưới. Khi quan sát bằng mắt thường, bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra hàm đang bị lệch sang phải hoặc sang trái, hàm đang lùi về phía sau hoặc đưa ra phía trước khiến cho khuôn mặt trở nên mất cân đối và hồi hoài.

Lệch hàm có thể ảnh hưởng đến nụ cười, dáng mũi, hàm dưới và toàn bộ cấu trúc khuôn mặt. Nếu không được phát hiện và có những biện pháp khắc phục kịp thời, lệch hàm có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng, thẩm mỹ và khả năng ăn nhai hàng ngày.

Hàm lệch là gì?

Dấu hiệu nhận biết hàm lệch

Để nhận biết được hàm có bị lệch hay không thì có thể dựa vào những dấu hiệu sau:

• Hàm có dấu hiệu lệch sang phải hoặc trái, nhô về phía trước hoặc phía sau.
  • Có cảm giác đau ở hàm hoặc mặt, đau ở khớp thái dương, phía trước tai. Khi cử động miệng thì cường độ đau càng tăng.
  • Khó khăn trong việc cử động hàm, có nhiều trường hợp không thể đóng miệng lại như bình thường được.
  • Cảm giác cong, lệch khi cắn, nhai thức ăn.
  • Khó khăn trong việc giao tiếp.

Nguyên nhân phổ biến khiến hàm bị lệch

Hàm lệch có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, cả về chủ quan và khách quan. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây ra tình trạng lệch hàm, mất cân xứng khuôn mặt.

Lệch hàm do bẩm sinh

Thực tế, có không ít trường hợp lệch xương hàm do bẩm sinh. Trong các thế hệ trước của gia đình đã có người bị lệch hàm nên có gen di truyền theo quy định tình trạng môi, má, răng, xương,...Do đó mà các thế hệ sau cũng có khả năng cao gặp phải tình trạng này.

Thói quen xấu

Nếu thường xuyên nằm nghiêng một bên, chống tay lên cằm hay đẩy lưỡi thì sẽ có nguy cơ cao lệch xương hàm. Bên cạnh đó, thói quen ăn một bên hàm có thể sẽ khiến hàm chịu tác động phát triển hơn so với bên còn lại, dẫn đến hàm bị lệch.

Sự cố trong phẫu thuật thẩm mỹ

Trong một số trường hợp, phẫu thuật thẩm mỹ không thành công hoặc không may xảy ra sai sót có thể làm thay đổi cấu trúc xương hàm và dẫn đến tình trạng hàm bị lệch.

Lệch hàm sau chấn thương

Một số chấn thương sau tai nạn hoặc ngã có thể khiến xương hàm bị gãy, lệch hoặc nứt. Do vậy mà ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt và suy giảm các chức năng ăn nhai.

Răng mọc không đều

Một trong những nguyên nhân gây lệch hàm là do răng mọc sai vị trí, mọc lệch,...Nếu không được phát hiện sớm và có phương pháp khắc phục thì có thể khiến hàm phát triển không đồng đều và lệch.

Nguyên nhân phổ biến khiến hàm bị lệch

Tác hại của hàm lệch có nguy hiểm không?

Hàm bị lệch nếu không được kịp thời điều trị có thể sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Tình trạng lệch xương hàm có thể khiến cho khuôn mặt của bạn trở nên mất cân đối. Do đó mà không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà lệch xương hàm còn khiến người bệnh không còn tự tin trong giao tiếp.

Chức năng ăn nhai suy giảm

So sự mất cân xứng giữa hàm trên và hàm dưới khiến cho các khớp cắn tạo ra những điểm cấn hay cộm, ảnh hưởng đến sự di chuyển bình thường của xương hàm. Nếu để lâu dài có thể làm suy giảm chức năng ăn nhai, khiến người bệnh khó khăn trong việc ăn uống.

Đau khớp

Bất kể là lệch hàm trên hay hàm dưới là đều gây áp lực đến khớp thái dương hàm. Do đó mà có thể khiến người bệnh đối mặt với tình trạng loạn khớp thái dương. Trong đó, một số triệu chứng phổ biến là đau đầu, đau khớp dai dẳng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Gây ra nhiều bệnh lý răng miệng

Không chỉ gặp khó khăn trong việc ăn uống, người bị lệch hàm sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng. Không những thế, phần cơ hàm bị lệch sẽ chịu nhiều tác động khiến răng dễ bị mài mòn và hỏng men răng. Do vậy mà gây ra nhiều bệnh lý liên quan đến răng miệng khác như viêm tủy, sâu răng, nghiêm trọng hơn là hoại tử tủy,...

Tác hại của hàm lệch có nguy hiểm không?

Một số phương pháp điều trị lệch hàm phổ biến hiện nay

Hiện nay, điều trị lệch hàm bao gồm hai phương pháp phổ biến là niềng răng và phẫu thuật lệch hàm. Tùy thuộc vào từng từng tình trạng mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng đối với các trường hợp người  bệnh bị lệch hàm do xương hàm, chấn thương hoặc do bẩm sinh. Đây được xem là các trường hợp hàm lệch nghiêm trọng và không thể sử dụng các biện pháp điều trị đơn giản để khắc phục. Quá trình phẫu thuật hàm bị lệch nên được thực hiện bởi các bác sĩ có trình độ cao và giàu kinh nghiệm.

Niềng răng

Trong một số trường hợp hàm bị lệch nhẹ như móm, hô hay khấp khểnh thì có thể áp dụng phương pháp niềng răng. Đối với phương pháp này, các bác sĩ sẽ sử dụng khí cụ nha khoa chuyên dụng để dịch chuyển răng và xương hàm về đúng vị trí. Từ đó mà đem lại một khuôn mặt cân đối và hài hòa.

>> Xem thêm: Dấu hiệu mọc răng khôn dễ nhận biết và các trường hợp cần phải nhổ

Nha khoa Champion - Địa chỉ nhà khoa điều trị lệch hàm uy tín

Để có thể lựa chọn được một phương pháp điều trị lệch hàm an toàn và đem lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên lựa chọn đồng hành cùng các địa chỉ nha khoa uy tín. Nha khoa Champion là một trong những cái tên được rất nhiều khách hàng ở TP.HCM ưa chuộng.

Nha khoa Champion nổi bật với dịch vụ chỉnh nha chuyên sâu cùng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao. Đồng thời, nha khoa cũng liên tục nâng cấp để sở hữu nhiều thiết bị công nghệ tiên tiến nhất như công nghệ scan răng 3D Trios, máy chụp Sirona cùng hệ thống vô trùng chuẩn quốc tế,... Đã có hàng nghìn khách hàng điều trị lệch hàm thành công và đánh giá cao chất lượng dịch vụ tại Champion.

Điều trị lệch hàm tại nha khoa Champion được xem là giải pháp tối ưu và giúp cho khuôn mặt của bạn trở nên cân đối và tự nhiên nhất. Để được tư vấn và đặt lịch khám sớm nhất, bạn có thể liên hệ ngay đến Nha khoa Champion: