ĐIỀU TRỊ NHA CHU

Bệnh viêm nha chu là bệnh gì? Cách khắc phục và tự điều trị viêm nha chu

Bệnh nha chu hay còn gọi là viêm nha chu là bệnh răng miệng khá phổ biến, có thể gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Bệnh tiến triển dần theo thời gian nên cần được phát hiện và điều trị nha chu kịp thời. Nếu không sẽ ảnh hưởng lớn đến chức năng ăn nhai, thẩm mỹ và cuộc sống sinh hoạt nói chung của người bệnh.

Bệnh viêm nha chu là bệnh gì?

Viêm nha chu hay còn gọi là bệnh nha chu là tình trạng các mô nướu xung quanh răng bị nhiễm trùng. Theo giai đoạn, bệnh lý này được chia thành hai nhóm như sau:

• Viêm lợi: thường xuất hiện ở các bạn trẻ trong lứa tuổi dậy thì.
  • Viêm nha chu: nếu bệnh viêm lợi không được điều trị dứt điểm, sẽ dẫn đến viêm nha chu ở tuổi thanh thiếu niên và lớn tuổi.

Bệnh viêm nha chu là bệnh gì?

Nguyên gây bệnh và các dấu hiệu nhận biết viêm nha chu

Sự phát tác của vi khuẩn từ các mảng bám trong răng là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh. Nếu không có chế độ chăm sóc, vệ sinh răng miệng tốt, mảng bám sẽ gắn chặt vào răng và tích tụ trở thành cao răng với lượng vi khuẩn tăng cao. Chính các vi khuẩn ấy tạo ra các độc tố gây nên viêm lợi, viêm nha chu, phá hủy mô nướu nâng đỡ răng.

Ngoài ra, những đối tượng bị giảm sức đề kháng, phụ nữ có thai, người thường xuyên hút thuốc lá, các bệnh toàn thân tiểu đường, HIV/AIDS, nhiễm trùng nhiễm độc cũng là những yếu tố tăng nguy cơ gây bệnh.

Người bệnh có khả năng đã mắc bệnh và cần điều trị nha chu ngay khi có các triệu chứng sau:

• Lợi sưng đỏ, dễ chảy máu khi vệ sinh răng miệng.
  • Mảng bám và cao xuất hiện nhiều trên bề mặt răng, nhất là vùng cổ răng.
  • Hơi thở có mùi khó chịu.
  • Ấn mạnh vào túi lợi thấy dịch hoặc mủ chảy ra.
  • Răng yếu, đau và có tình trạng lung lay, di lệch khi ăn nhai.

Nguyên gây bệnh và các dấu hiệu nhận biết viêm nha chu

Vì sao cần điều trị nha chu kịp thời?

Viêm nha chu là một trong những bệnh lý răng miệng có tác động tiêu cực đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Nếu không được thăm khám kịp thời sẽ gây ra những hậu quả sau:

• Răng trở nên đặc biệt nhạy cảm với các thức ăn nóng/ lạnh, làm đau nhức, khó chịu.
  • Giảm chất lượng khẩu vị, gây khó khăn trong ăn uống, ảnh hưởng đến tiêu hóa
  • Hôi miệng, khiến người bệnh mất tự tin trong giao tiếp.
  • Làm chân răng lung lay, trường hợp viêm nha chu kéo dài, bệnh nhân có thể đối mặt với nguy cơ mất răng.

Các phương pháp điều trị nha chu dứt điểm tại nha khoa Champion

Điều trị viêm nha chu bởi các bác sĩ tay nghề cao sẽ làm sạch hoàn toàn các bộ phận xung quanh răng và ngăn ngừa tổn thương xương. Tại nha khoa Champion, chúng tôi cung cấp cho bạn đa dạng lựa chọn dịch vụ như sau:

Điều trị nha chu không phẫu thuật

Nếu viêm nha chu chưa tiến triển nặng, bệnh nhân có thể lựa chọn các phương pháp ít xâm lấn như:

• Cạo vôi bằng dụng cụ, laser hoặc thiết bị siêu âm.
  • Làm sạch chân răng, loại bỏ cao răng và vi khuẩn.
  • Sử dụng thuốc kháng sinh, bao gồm nước súc miệng kháng sinh hoặc bôi gel có chứa kháng sinh, loại bỏ nhiễm trùng do vi khuẩn.

Điều trị nha chu phẫu thuật

Nếu bệnh viêm nha chu đã tiến triển nặng, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật nha khoa, chẳng hạn như:

• Phẫu thuật thu nhỏ túi: thực hiện các vết mổ nhỏ trong nướu để một phần mô nướu được nâng lên, lộ ra, giúp việc cạo vôi răng hiệu quả hơn.
  • Ghép mô mềm: gia cố một số mô mềm bị tổn thương, giúp hạn chế tụt nướu tiếp diễn, che phủ chân răng bị lộ, tăng tính thẩm mỹ.
  • Ghép xương: giúp ngăn ngừa mất răng bằng cách giữ răng ổn định tại vị trí ghép.
  • Tái tạo mô có hướng dẫn: ngăn chặn các mô không mong muốn xâm nhập vào khu vực chữa bệnh, cho phép xương mọc lại.
  • Protein kích thích mô: áp dụng một loại gel đặc biệt chứa các protein phát triển men răng và kích thích sự phát triển của xương và mô khỏe mạnh.

Các phương pháp điều trị nha chu dứt điểm tại nha khoa Champion

>> Xem thêm: Bảng giá dịch vụ tổng quát tại Nha khoa Champion

Khắc phục và tự điều trị viêm nha chu tại nhà như thế nào?

Để ngăn ngừa viêm nha chu, bạn hãy áp dụng các biện pháp và thói quen sau từ bây giờ:

• Vệ sinh răng miệng thường xuyên, tốt nhất là ngay sau mỗi bữa ăn.
  • Lựa bàn chải đánh răng mềm và đừng quên thay thế chúng sau ít nhất ba tháng.
  • Sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa hàng ngày để cho hiệu quả loại bỏ mảng bám cao hơn.
  • Định kỳ thăm khám răng miệng, cạo vôi răng nếu có.
  • Tuyệt đối không nên hút thuốc.

Tại nha khoa Champion, chúng tôi có đội ngũ bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực điều trị viêm nha chu. Đặt lịch hẹn thăm khám khi bạn có bất kỳ dấu hiệu ban đầu nào của bệnh nha chu theo thông tin liên hệ dưới đây: